Du Lịch Sin Suối Hồ – Điểm Du Lịch Đẹp Bậc Nhất Lai Châu


       
Sin Súi Hồ là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn bậc nhất Lai Châu. Nằm trên đỉnh núi cao quanh năm mây mù bao phủ. Sin Súi Hồ như nàng tiên “lan” với muôn vàn thú vị. 
       Những năm gần đây, Sín Suối Hồ trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với các phượt thủ bởi cảnh sắc thiên nhiên, bản làng và nét văn hóa độc đáo của dân tộc Mông. Hãy cùng khám phá Sín Suối Hồ với những thông tin cần thiết sau đây.
Du khách tham quan điểm du lịch Sin Suối Hồ
Đi Sin Suối Hồ Bằng Con Đường Nào? 
       Du khách có thể đến Sin Suối Hồ bằng ba con đường khác nhau:
       - Từ Mường So đi qua Nậm Xe, qua những cánh rừng nguyên sinh thăm thẳm đầy trải nghiệm.
      - Từ thành phố Lai Châu qua Thèn Sin với con đường trải nhựa mềm mại uốn quanh dòng suối, được tô điểm bằng những thửa ruộng bậc thang nhuốm màu xanh lúa đương thì con gái hay trải vàng óng ánh mùa gặt.
       - Đi Sin Suối Hồ khi đến với Sảng Ma Sáo thuộc huyện Bát Xát của Lào Cai.

Thời gian đẹp nhất để đi du lịch Sin Suối Hồ là khi nào? 
Chợ phiên Sin Suối Hồ
     Toàn bộ các hộ dân tại đây đều là người Mông, nói, viết tiếng Mông là chủ yếu, nên cuộc sống của họ là cả một kho chuyện để du khách khám phá. Theo tiếng địa phương Sín Suối Hồ là “Suối có vàng”, là một một bản đồng bào Mông sinh sống lâu đời. Trong số gần trăm bản du lịch cộng đồng xuất hiện hơn chục năm nay ở vùng núi Tây Bắc, Sín Suối Hồ mới được công nhận là bản du lịch gần đây nhất. Dường như mọi người bất kể ai lên đây đều ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nét mộc mạc đáng yêu của làng du lịch cộng đồng Sín Suối Hồ. Ấy chính là trên tấm biển bằng lưới đen nẹp bằng hai thanh tre gộc ở cổng bản có hàng chữ thêu bằng dây thừng: “Điểm du lịch cộng đồng, bản Sín Suối Hồ”. Sín Suối Hồ đều có một vẻ đẹp riêng mà bất cứ ai cũng đem lòng yêu dù chỉ mới ngắm một lần.

Địa lan nở vào dịp tết nguyên đán
      Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán: Đây là thời điểm thu hút đông khách đến Sín Suối Hồ nhất. Thời gian này hoa địa lan đang nụ chuẩn bị nở đón tết. Khách thăm quan và mua lan từ mọi nơi đổ về bản. Cả bản giống như một vườn lan khổng lồ với hàng ngàn chậu địa lan được chăm chút đẹp nhất. Hoa mận và đào nở khắp sân vườn.

Cả bản có hơn 12 nghìn chậu địa lan được chăm chút cẩn thận
      Đây cũng là thời gian nông nhàn, dân bản thường ở nhà thêu thùa, may vá, trời nắng trong và ít mưa.
      Mùa hè đến Sín Suối Hồ bạn sẽ được tận hưởng cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Quanh bản, ruộng bậc thang vào mùa nước đổ, mùa cấy rất đẹp. Đào, mận, táo mèo cho thu quả. Cây cối tốt tươi, bạn có thể chinh phục thác Trái tim, rừng già và núi cây cảnh ngay cạnh bản. Bạn cũng có thể theo chủ nhà lên nương thảo quả, bắt cá được nuôi trên đỉnh núi cao, hoặc thử cảm giác đi cấy ruộng bậc thang. Mùa Thu là mùa lúa vàng đẹp nhất và thảo quả đến kỳ thu hái. Sín Suối Hồ tất bật với người, ngựa, xe thồ với những gùi thải quả nặng chĩu. Cả bản sẽ lan tỏa một mùi thơm dễ chịu của thứ quả rừng quý giá này. Ngoài ngắm cảnh bản làng, du khách có thể theo chân người dân lên nương gặt lúa, lên rừng hái thảo quả. Mùa đông là mùa quả hoa dã quỳ và băng tuyết. Dã quỳ nở vàng dọc lối đi, nở kín ven rừng, cùng với những gốc cây cổ thụ xù xì, lá xanh thẫm. Mùa đông ở đây rất lạnh và thường có băng, tuyết. Đến Sín Suối Hồ vào mùa này bạn sẽ ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp giống như đang sống ở trời Âu. Dường như, Sin Súi Hồ là những nàng tiên xuân, hạ , thu đông, mỗi mùa lại tràn ngập một vẻ đẹp, dù đến mùa nào du khách cũng không hối tiếc. 
  
Những điểm du lịch cần khám phá và các hoạt động thích thú ở Sin Súi Hồ 

      Đến du lịch Sín Suối Hồ, du khách hãy trải nghiệm những điểm đến thú vị, đầy đặc sắc sau: Thăm bản, tìm hiểu cuộc sống và văn hóa của người Mông: Bản Sin Suối Hồ có hơn 100 ngôi nhà trình tường, lợp ngói truyền thống của người Mông. Mỗi ngôi nhà lại được gia chủ chăm chút theo cách riêng của mình bằng cây xanh, cây ăn quả và những chậu hoa lan rừng. Người Mông ở đây vẫn giữ những bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo thú vị.
Những ngôi nhà xây bằng đá cuội, ghép gỗ chỉ có ở Sin Suối Hồ
      Bạn có thể dành một buổi sáng để đi thăm bản, thăm nhà dân để tìm hiểu văn hóa của người Mông ở đây. Bạn sẽ tìm thấy nhiều góc hình đẹp để chụp ảnh. Chắc hẳn bạn sẽ mê mẩn nơi đây, muốn “rinh” ngay cả bản làng về nhà mình cho thỏa ước nguyện. Nhất là những bạn yêu hoa, yêu thiên nhiên. Ăn, nghỉ tại nhà dân – trải nghiệm cuộc sống vùng cao: Hiện nay, ở Sin Suối Hồ đã có hơn chục hộ gia đình có thể phục vụ khách du lịch ăn, nghỉ tại nhà. Các gia đình đã chủ động học hỏi, đầu tư trang bị vật dụng, xây dựng nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch. Mỗi gia đình có thể phục vụ 8-10 khách/ngày, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho khách nghỉ tại nhà. Bữa trưa bạn ăn tại bản với các món ăn được chế biến theo cách rất riêng của người Mông nhưng rất ngon miệng từ lợn cắp nách, gà đồi, cá nuôi trên núi cao và các loại rau rừng.

Khung cảnh tại Sin Suối Hồ rất đẹp và sạch sẽ
      Ở Sín Suối Hồ có loại rượu thóc đặc sản rất ngon. Lưu ý: Nếu bạn không thích hoặc không ăn được thảo quả cần báo lại với chủ nhà vì mọi món ăn của người dân đều có vị thảo quả. Buổi chiều bạn sẽ được chủ nhà dẫn đi thăm thác Trái tim. Thác cách bản hơn 1km đường rừng núi, bạn phải đi bộ khoảng 45 phút, nhưng đừng lo lắng vì quãng đường rừng rất đẹp và mát mẻ. Hiện nay,dân bản đã chủ động mở con đường mòn để đến thác. Thác Trái tim rất đẹp với hai dòng nước chảy quanh một tảng đá to hình trái tim nằm kẹp giữa khe núi. Thác quanh năm có nước, dưới chân thác tạo thành một hồ nhỏ, nước mắt lạnh, có thể tắm được. Bạn sẽ không về theo lối cũ mà xuống núi theo đường mòn nhỏ ven suối.
Du khách tham quan điểm du lịch Sin Suối Hồ
      Buổi tối nếu nghỉ lại bản bạn sẽ được giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại với người dân. Đội văn nghệ của bản là những chàng trai, cô gái xinh đẹp, bạn sẽ được thưởng thức những tiết mục ca, múa, biểu diễn nhạc cụ truyền thống rất vui vẻ và thú vị. Ngày thứ hai ở bản có hai sự lựa chọn cho bạn. Bạn có thể cùng chủ nhà khám phá hệ sinh thái rừng già trên núi cao, thăm nương thảo quả và tìm hiểu cách chăm sóc thảo quả của người dân. Cảnh quan trong rừng rất đẹp với nhiều cây cổ thụ, những dòng suối, thác nước quanh năm nước trong vắt, các loại hoa dại và lan rừng vẫn còn rất nhiều. Bạn cũng có thể cùng dân bản chinh phục ngọn núi “cây cảnh” ngay cạnh bản. Trên đỉnh núi có rất nhiều cây rừng lạ, với gốc lớn, vỏ xù xì, tán lá rộng nhưng chiều cao của cây rất thấp, chỉ trên dưới 1m. Nhiều du khách đặt tên cho núi là “rừng bon-sai”. Lưu ý: Nếu bạn đi rừng già hoặc leo núi “cây cảnh” cũng mất thời gian là 1 ngày. Bạn cần chuẩn bị sức khỏe, tư trang đầy đủ và cùng gia đình chuẩn bị bữa ăn trưa để ăn dọc đường.
      Ở xã Sin Súi Hồ còn có một địa điểm nổi tiếng đó là đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử cao 3.046m, đây là đỉnh núi cao thứ 3 của Việt Nam và cũng là của Đông Nam Á. Nếu xuất phát từ bản, bạn cần nhờ người dân đi cùng để dẫn đường mang đồ. Từ bản Sin Súi Hồ, đi xe máy khoảng 10km để đến bản Dền Sung tập kết và xuất phát đi bộ từ Dền Sung. Để chinh phục Bạch Mộc Lương Tử bạn cần đi theo đoàn, chuyến đi sẽ mất ít nhất 3 ngày 2 đêm. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ tư trang, lương thực, túi ngủ và sức khỏe để bắt đầu hành trình. Bạn hãy yên tâm về những người đồng hành bản địa vì họ rất có kinh nghiệm, rành đường đi rừng này.
Niềm vui chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cao 3.046m
Những Lưu Ý Khi Du Lịch Sin Suối Hồ
      Vì đây là xã vùng biên nên bạn cần thông báo qua chính quyền xã. UBND xã ở ngay đầu bản, chính quyền nơi đây rất quan tâm chú trọng phát triển du lịch lên thủ tục sẽ rất đơn giản và thuận lợi nhất là đối với khách Việt Nam. Nếu là đoàn khách nước ngoài, bạn cần có đầy đủ giấy tờ tùy thân cần thiết, cần thông báo danh sách đoàn trước lên xã để chính quyền và biên phòng biết. (Bạn có thể liên lạc trước với Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Lai Châu để được hướng dẫn và giúp đỡ. Số điện thoại liên lạc: 02133.794.628, liên lạc vào giờ hành chính). Ở Sin Suối Hồ, tên chủ nhà lúc nào cũng được ghi lên tấm biển làm bằng gỗ trước cửa, hoặc trên cánh cổng to đầu ngõ cùng những nội dung mà du khách quan tâm như số điện thoại, có Wi-Fi…gắn bằng những hòn cuội nhỏ màu trắng, hoặc sợi thừng uốn thành chữ. Vì thời tiết ở Sin Suối Hồ rất đặc biệt, một ngày có 4 mùa nên bạn cần chuẩn bị quần áo, giày dép đảm bảo. Bạn nên mang theo cả quần áo mát và áo ấm kể cả vào mùa hè. Nếu bạn muốn leo núi hoặc chinh phục Bạch Mộc Lương Tử, bạn cần chuẩn bị đồ dùng tư trang cần thiết để có thể ăn dọc đường và nghỉ qua đêm trong rừng như: lều trại, đồ dùng cá nhân; đồ ăn, nước uống đủ dùng; các loại thuốc và dụng cụ y tế như: chống côn trùng, thuốc đau bụng, cảm cúm, băng, gạc… Và bạn đừng quên máy ảnh với pin và thẻ nhớ dự phòng, vì Sin Suối Hồ có đủ cảnh để làm hết pin máy ảnh hoặc điện thoại của bạn. Đi du lịch để tìm hiểu về văn hoá, lễ hội của người Mông là điều khiến nhiều du khách thích thú. Dân tộc Mông có nét văn hóa truyền thống như lễ hội, các điệu múa và khèn môi, khèn lá. Khèn lá dành cho cả nam và nữ khi gọi bạn là nét văn hóa riêng của người Mông. Do toàn bộ các hộ dân tại đây đều là người Mông, nói, viết tiếng Mông là chủ yếu, nên cuộc sống của họ là cả một kho chuyện để du khách khám phá. Trong bản nhà nào làm du lịch đều có thông tin trên tấm bảng gỗ làm cổng. Trước đây, Sin Suối Hồ là bản làng luôn chìm trong cây khói trắng, những chàng trai trong bản bất kể ai cũng luôn mơ về những nàng tiên ở miền cực lạc, luồn mình vào trong chăn với cái bàng hút và đèn dầu. Rồi thóc gạo cùng hết, rượu cũng cạn. Nhờ sự vận động của trưởng bản và chính quyền mà cả bản làng cùng nhau phấn đấu, bỏ thuốc phiện, làm sạch bản làng. Thu nhập chủ yếu của người dân nhờ vào thảo quả và bán lan. Nay người dân có thêm dịch vụ du lịch cộng đồng và bán các sản phẩm thủ công của dân tộc mình làm ra. 

Thông Tin Các Gia Đình Làm Homestay Ở Súi Sín Hồ
      Bạn có thể tham khảo thông tin, lịch trình qua Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Lai Châu: 02133.794.628 
     Để thông báo danh sách đoàn và lịch trình, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Đồng chí Hòa – Chủ tịch UBND xã Sin Súi Hồ: 0978.288.607 
      Số điện thoại các hộ gia đình làm Homestay tại bản: 
- Nhà anh Vàng A Chỉnh (trưởng bản): 0912.019.475 
- Nhà anh Hảng A Sà: 0947.128.875 
- Nhà anh Chang A Chinh: 01656.201.939 
- Nhà Vàng A Lai: 01255.652.127 
- Nhà anh Vàng A Dế: 0942.941.930 
- Nhà anh Sùng A Sỉnh: 0915.343.201 

      Chỉ cách trung tâm thành phố Lai Châu 30 km, Sín súi Hồ là điểm du lịch tuyệt vời để các bạn khám phá. Nơi đây có tiết trời trong lanh, tin khiết mà tạo hóa ban tặng. Cùng với thiên nhiên hùng vĩ, bản làng tuyệt đẹp cùng sự thân thiện, mến khách của người dân, nét văn hóa truyền thống độc đáo dân tộc Mông khiến nhiều người ấn tượng và trải nghiệm. Với những thông tin trên, hy vọng các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị, đầy trải nghiệm và các bạn sẽ không thể nào quên.
(Theo https://vietskytourism.com.vn)
Share:

0 nh?n x�t:

Đăng nhận xét

Bài nổi bật

Độc đáo nét đẹp dân tộc Hà Nhì